A Saint Roche Hooman True Story

How a dog shampoo and conditioner made by dog lover’s for humans saved my crowning glory.


I want to share with you my hair loss and growth journey since madami dami nag message sakin after I posted my experience in using Saint Roche. This is kinda long.

Early November 2018, I was hospitalized due to dengue fever which got complicated because of my blood problems; I was in the hospital for almost 8 days and madami daming gamot na nailagay saakin thru IV kasi there are some na hindi nagwowork or needs higher dosage.

After I got out I knew that I would experience hair fall kasi it always happens to me after I get hospitalized.

Fast forward mid January 2019 slowly ko napapansin na nags-start na yung hair fall ko. Until February 3 (as seen in picture) after maligo, and while nagpapatuyo ng buhok, yan yung nakuha ko paghawak ko palang! Kahit saan ako pumunta ang daming strands ng buhok, sa sahig, sa unan (I know it’s mine kasi ako lang may black hair saamin)

February, I decided na magpagupit, para medyo gumaan and ma lessen yung hair fall ko, however walang nangyari dirediretso padin kahit mag palit ako shampoo na pampahaba ng hair, pang-baby, pampatubo, pampakapal (isipin nyo nasa Puregold ako at nasa cashier na may different shampoo bottles na maliliit sa basket ko, ganun).

Ayow ko na din mag suklay at hawakan yung hair ko kasi nga feeling ko nauubos siya, sinasabihan ako ng sisters and friends ko na “Ate wala ka na halos buhok dito sa part na ‘to” with matching pag turo. Yung brush ko laging puno ng buhok, yang nasa picture nung March 2, unang hagod palang yan, imagine gaano karami natangal nuon.

That same week ko din napansin ko yung isa naming dog na nag ka skin problem/ ayaw tumubo or mabagal tumubo fur/ may bald spots ba eh tumutubo na yung fur at maganda tubo. I knew it’s the Saint Roche yung lang yung bago. So I decided to try it on myself. Mabango, malambot sa hair and while using it continuously napansin ko na nagshine hair and sobrang bilis humaba though di pa sya makapal ulit.

By May 7 meron na akong baby hairs, then makapal kapal na by May 16.

May 21 I decided to get a trim, kaso nagkamali yung hair dresser napaikli nya ng bongga. But while I am at the salon, dun ko napansin na sobra sobrang daming tumutubong baby hair, kahit anong hati ang gawin ko may baby hairs. Umuwi akong half hearted dahil sa haircut ko, but the next day I realized na okay na din kasi dami talaga baby hairs.

May 29, nakatali and humahaba na yung hair ko ulit and kumakapal na talaga.

Never ako na nahiya na Saint Roche (for dogs) yung ginagamit ko kahit tinatawanan ako ng iba. Eh effective naman talaga kasi.

I sent this story to Saint Roche and end of end of July they contacted me. Sabi nila they want me to try yung final formulation ng conditioner na ginawa nila for Humans! Sa wakas meron sa silang pang tao! Pumayag ako and they send me samples, naka plastic pa lang and wala pang packaging.

A few weeks after ko ginamit yung Saint Roche Hooman Conditioner I messaged the owner and ito yung exact words ko:

“Sir Robie! Share ko lang. Para palang may “blow dry effect” yung Saint Roche Hooman. Been using the prototype for a week now (in tipid mode haha) pero bukod sa kumakapal, shiny, and bouncy yung hair ko. Di ako gano na nag susuklay lately and kahit mag tali ako walang “bewang” yung hair kapag tinangal. Congrats talaga haha excited nko mag Sept 1 para mag abang!”

Here’s my hair now! 5 weeks ko pa lang sobrang laki nang difference. I was so happy nung finally nakakuha na ako ng finished product ng Saint Roche Hooman with complete packaging na. Sobrang bango and sobrang ganda sa buhok.”

Leave a comment

Design a site like this with WordPress.com
Get started